Thưởng trà Long tỉnh Theo phong cách Trung Hoa - Quà Tặng Tân Gia Ý Nghĩa Tại Hà Nội

Từ thời cổ đạicon người Trung Quốc đã biết uống trà. ngày nay, trà đã trở thành thức uống bình thường trên toàn trái đất, được xem là thứ giải khát rất tốt, có công dụng dự phòng và chữa được nhiều bệnh.

Trung Quốc có nhiều loại trà, trong đó có 4 loại lừng danh nhất: trà Long Tỉnh (ở tỉnh Triết Giang), trà Ô Long, trà Thiết Quan Âm (ở tỉnh giấc Phúc Kiến), trà Phổ Nhĩ (ở tỉnh giấc Vân Nam). Trong các loại danh trà kể trên, trà Long Tỉnh được bình chọn cao nhất, có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm và đậm, xưa kia các bậc vua chúa và quý tộc Trung Quốc thích sử dụng nhất loại trà này.


Kết quả hình ảnh cho trà long tỉnh


Một buổi sáng mùa thu, chúng tôi rời thành phố Hàng Châu (thủ phủ thức giấc Triết Giang) đến thăm thôn Long Tĩnh, nơi hội tụ nhất ở Trung Quốc trồng loại trà nổi tiếng này. Long Tỉnh nằm ở ngoại ô phía tây nam Hàng Châu, đi xe chỉ độ 15 phút là đến. Đây là một vùng đồi núi, chen lẫn vào giữa là những cánh đồng tí hon trồng cây trà. nhị bên đường đi vào trung tâm thôn Long Tĩnh, có rất nhiều trà thất, trà quán, xen lẫn những ngôi nhà rất khang trang, gần như những biệt thự nho tí hon. Hỏi ra mới biết đó là nhà của những nông hộ trồng trà. Bên cạnh những ngôi nhà hoàn chỉnh, người ta còn đang xây tiếp những ngôi nhà khác. nông dân trồng trà ở Long Tỉnh thuộc loại phú quý ở Trung Quốc. Trà Long Tỉnh vừa đắt tiền vừa được tiêu thụ rộng rãi ở Trung Quốc và trên thế giới.



Kết quả hình ảnh cho trà thánh trung quốc

Trà Thánh của Trung Quốc



Du khách tới Long Tĩnh, nơi tới thăm cốt yếu là trà thất của Mai gia (gia tộc họ Mai). Đây là một khu bát ngát, gồm nhiều nhà ngang dãy dọc, có bãi đậu xe, kho dự trữ, nơi tiếp khách, quán uống trà. Đứng trước cửa trà thất, có thể nhìn bao quát cả phong cảnh chung quành, những cánh đồng trà từ chân đồi lên tới các khuông đồi thoai thoải, đằng sau là những dãy núi mờ ảo trong sương sớm. phong cảnh đúng như trong những bức tranh thuỷ mặc của Trung Hoa.




Bước vào khuôn viên trà thất, đập vào mắt du khách là một bức tượng đồng lừng lững ở giữa sân, với dòng chữ khắc ở bệ pho tượng: Trà Thánh Lục Vũ. Nói đến văn hoá trà, không thể không nhắc tới Lục Vũ. Ông là người đọc nhiều, hiểu xa, giao tế rộng rãi, xuất du nhiều lần ở lưu vực sông Hoài và hạ lưu sông Trường Giang, khác biệt là những vùng nức tiếng về sinh sản trà tại miền đông Triết Giang (trong đó có Long Tĩnh). Từ hơn nghìn năm nay, phong cách uống trà bởi vì Lục Vũ thủ xướng đã được phổ biến khắp Trung Quốc. Các trà quán, trà thất đều thờ phụng ông, tôn ông là trà thánh, trà thần, trà tiên.


Nghệ thuật uống trà Long Tỉnh



Trà được cho vào từng cốc, lần đầu chỉ rót một ít nước (chỉ nóng 80 độ), sau đó mới rót đầy cốc - cách rót cũng khác lạ. Cô đàn bà Trung Quốc cầm chiếc ấm nước rót vào cốc, nhưng khi rót nhún lên lún xuống đến ba lần, mục tiêu là để đảo trà cho đều, nếu không khéo tay thì nước nóng có thể văng tung toé trên bàn. Năm phút sau, mới lấy nắp đậy lên cốc. Để tỏ ý cám ơn người pha trà, trước khi uống, nên lấy nhị ngón tay trỏ và giữa gõ lên cốc ba lần.


Kết quả hình ảnh cho Nghệ thuật uống trà Long Tỉnh

Điều đáng chăm chú là người Trung Quốc không uống trà đặc như ở Việt Nam. Họ cho rằng uống trà đặc sẽ dẫn tới sự hưng phấn quá độ ở đại não, khiến cho nhịp tim tăng nhanh và  đó không lợi cho sức khoẻ.

Cô thuyết minh còn cho biết trà Long Tỉnh có nhiều loại, loại rẻ tiền nhất là trà lão bà có thể hái vào bất cứ giờ nào trong ngày, còn quý nhất là trà cô nương, chỉ hái vào lúc 2 - 3 giờ đêm. Theo lời cô, trà Long Tỉnh có thể giữ được một năm rưỡi, còn nếu để trong tủ lạnh có thể giữ được ba năm.
Cũng giống như trà Ô Long, trà Long Tỉnh có thể pha năm lần mà vẫn còn hương vị. Chúng tôi lấy trà khô chưa pha cho vào mồm nhai thử, thấy rất dễ ăn, vừa thơm vừa ngọt, giòn rụm trong mồm, nuốt vào rồi mà hương vị còn đọng ở cổ họng rất lâu.


Xem thêm: Khay trà điện tử Hưng Trí - Sự kết hợp ấn tượng giữa đá và gỗ mít



Xem thêm: Bàn trà điện giá rẻ tại Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Phong Thủy - RAV





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Quà Tặng Tân Gia Ý Nghĩa Tại Hà Nội © 2015. All Rights Reserved. Powered by Quà Tặng Tân Gia Ý Nghĩa
Top